II. Hướng dẫn sử dụng Milk Shape 3D
* Tổng quát:
Hiện nay thì Milk Shape 3D (ms3d) là thông dụng nhất, các skinner hiện tại theo tôi biết thì đa phần dùng tool này vì dễ sử dụng, nhẹ, tiện lợi. Ngoài ra có thể dùng 3DS Max, soft này chuyên nghiệp hơn ms3d nhiều, rất thuận lợi cho việc mod nhưng lại khá khó cho newbie và còn nặng, cấu hình cao. Nếu sau này bạn theo nghiệp model, làm cho các công ty hay làm phim 3d thì chắc chắn phải dùng soft này hoặc cao hơn chứ “bình sữa” nhà ta khó lòng kham nổi
* Hướng dẫn sử dụng:
-Chọn 1 vertex:
Ở tab Model chọn Select, trong phần Select Options chọn Vertex
Khi đó trong 3 ô màu xám to to trên màn hình ta chỉ việc kéo thả chuột là được (không thể chọn ở phần màu xanh vì đó là chỗ ta xem model trong trạng thái 3d) phần được chọn là những phần trong ô chữ nhật màu trắng
-Ví dụ:
-Chọn Face:
Khác với vertex, chọn face là chọn 1 khu vực tam giác (khái niệm face đã được đề cập ở trên), để chọn face ta làm như với vertex nhưn ở phần Select Options phải tick vào Face
Lựa chọn face có ưu điểm là nhanh và dễ dành hơn vertex và khi cắt đôi model sẽ không mấy mesh bù lại vertex sẽ có thể chọn chi tiết hơn face nên tuỳ tình huống sử dụng từng cách cho phù hợp.
Sau khi select được 1 hay nhiều vertex/face ta có thể tuỳ ý di chuyển, xoay, phóng to/thu nhỏ tuỳ ý bằng các nút chức năng Move; Rotate; Scale
Thường thì khi dùng các chức năng này bạn nên dùng bằng chuột nhưng khi làm các công việc đòi hỏi độ chính xác cao thì nên dùng các thông số ở mục Move/Scale/Rotate Options. Khi sử dụng cần chú ý, 1 vật trong ms3d được xác định bởi toạ độ x,y và z. x và z để xác định toạ độ trên mặt phẳng, y là chiều cao (học toán chắc biết cái này chứ)
-Ví dụ về sử dụng toạ độ:
-Sủ dụng tab Grounps:
Ví dụ nhé, tôi có 1 mesh đơn giản như hình
Nhìn qua các bạn có thể biết được ngay gồm 1 hình hộp chữ nhật và 1 khối trụ, muốn tách 2 khối này ra thì làm như phần trên bạn hoàn toàn có thể làm được nhưng bạn có nghĩ nếu tách mesh này thành 2 phần để có thể di chuyển từng khối tuỳ ý thì sao nhỉ. Ms3d cho phép ta làm việc này bằn tab Groups. Nếu với mesh trên kia chuyển qua tab Groups sẽ có dạng sau:
Box01 là tên hình hộp nằm ở dưới, Cylinder01 là khối trụ ở trên còn là do chưa có texture cho nó. Có thể bạn đang thử mò cách làm như trong hình nhưng thực ra thì không cần thiết đâu, phần này chỉ xem cho biết chứ không cần thực hành (nhưng mà chớ bỏ nhá, không lý thuyết thì đừng có mơ thực hành đc) Trở lại bài học, bây giờ chỉ việc nháy đúp vào tên mối group là nó sẽ tụe động chọn cho mình ví dụ khi tôi chọn Box01 thì nghiễn nhiên là đã chọn hình hộp
Sử dụng tab Groups cũng khá đơn giản, chỉ cần vốn eng kha khá là bạn có thể sử dụng, đoạn này không cần chỉ nhiều vì khá dễ và không mấy quan trọng.
-Tab Materials
Không mấy khác tab Groups, chỉ có điều tab Materials dùng để quản lý texture, để tạo 1 material mới, chọn New, đổi tên material không khác gì Group và Joint nên bạn có thể tự làm được. Để import texture vào material chọn phần
Chọn đường dẫn đến texture là được.
*Chỉnh sửa texture đơn giản:
Chọn Window/Texture Coordinate Editor hoặc nhấn tổ hợp phím CTRL+T
Ví dụ để chỉnh texture cho Group Barrett.bmp, ta chọn Group rồi nhấn CTRL+T
Hộp thoại Texture Coordinate Editor sẽ hiện ra và sử dụng thì cũng chả khác mấy tab Model, tự tìm hiểu nhá
-Tab Joints: Sẽ đề cập trong phần dựng bone
Vậy là bạn đã biết sử dụng cơ bản ms3d rồi đấy, nên kết thúc buổi học tại đây, đi nghỉ đi nhá.
Tuesday, December 23, 2014
TUT MOD SKIN CS1.6 Phần 2
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 nhận xét:
Post a Comment